TRUNG QUỐC ĐE DỌA THIẾT QUÂN LUẬT TOÀN HONGKONG.

TRUNG QUỐC ĐE DỌA THIẾT QUÂN LUẬT TOÀN HONGKONG.

Hoàng Phát

Sáng 17/6/2019, Trang Southern Weekly đăng tải thông tin Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Ngụy Phượng Hòa đưa ra lời đe dọa sẽ dùng vũ lực để chấm dứt biểu tình tại Hong Kong.

Cụ thể, trong buổi họp thường niên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Ngụy Phượng Hòa tỏ ra giận dữ khi tình hình bất ổn chính trị xảy ra tại Hong Kong vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt: “Chính quyền Hong Kong quá nhân nhượng, những cuộc nổi loạn có tổ chức ngày một gia tăng trên diện rộng mà bà Carrie Lam vẫn không thực hiện thêm các biện pháp mạnh giải quyết. Nếu tiếp tục kéo dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Bắc Kinh và cả Đài Loan. Chúng ta phải hành động trước khi chuyện tồi tệ hơn có thể xảy ra trên toàn quốc!”

Tại Hong Kong, mặc dù chính phủ đã tuyên bố tạm dừng vô thời hạn với luật dẫn độ nhưng hơn hơn 2 triệu người dân Hong Kong vẫn tiếp tục xuống đường biểu tình đòi xóa bỏ hoàn toàn dự luật này, đồng thời yêu cầu bà Carrie Lam từ chức.

Cuộc biểu tình ngày 16/6/2019 thậm chí còn có quy mô lớn gấp đôi so với ngày 9/6/2019. Điều này vô tình gây áp lực lên Trung Quốc khiến giới chức trách Trung Quốc lo sợ phong trào biểu tình sẽ ảnh hưởng đến Bắc Kinh và Đài Loan.

Vì thế, trong buổi họp sáng nay hầu hết các nhà lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng đều tán thành ý kiến sẽ dùng vũ lực nhằm can thiệp vào Hong Kong.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra lệnh cho lực lượng quân đội luôn trong tư thế sẵn sàng tiến về Hong Kong, áp dụng vũ lực và vũ khí quân sự khi cần thiết nếu tình trạng bất ổn vẫn tăng trưởng trên diện rộng trong 2 ngày tới.

Được biết, Quân đội Trung Quốc cũng đang có sự hiện diện tại Hong Kong với đầy đủ các loại binh chủng: Lục quân, Hải quân và Không quân; với quân số vào khoảng 6.000 người. Các lực lượng này dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ủy ban Quân sự Trung ương ở Bắc Kinh và dưới quyền kiểm soát hành chính của Chiến khu Nam bộ gần kề. Với tên gọi là “Đơn vị đồn trú Hong Kong”.

“Nhằm đảm bảo lợi ích cả về kinh tế và chính trị, bắt buộc chúng ta phải dùng vũ lực để đàn áp cuộc nổi loạn, thiết lập lại trật tự xã hội và kinh tế trên toàn quốc. Hơn nữa, chúng ta đã để các thế lực thù địch nước ngoài lợi dụng gây chia rẽ quá lâu, điều này hoàn toàn không thể chấp nhận. Đàn áp vũ trang là biện pháp duy nhất để giải quyết vấn đề.”, ông Ngụy Phượng Hòa tuyên bố trước cuộc họp.

Đây có thể là động thái mạnh từ phía Trung Quốc nhằm dập tắt các cuộc nổi dậy lớn hơn sắp diễn ra tại Hong Kong trong những ngày tới khi lãnh đạo phong trào dù vàng, Joshua Wong vừa được Chính phủ Hong Kong trao trả tự do sáng 17/6/2019.

(Theo Hoàng Phát trên Southern Weekly)

Nguồn.https://nguoitrithuc.info/trung-quoc-de-doa-thiet-quan-luat

Bài Liên Quan

Leave a Comment